ตามทฤษฎีความขัดแย้งกล่าวไว้ว่า ไม่ว่าที่ใดๆ และเมื่อใด ย่อมมีความขัดแย้งเสมอไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งในการดำเนินชีวิตของคนทั่วไปก็ย่อมจะต้องพบกับความขัดแย้งอยู่เป็นนิจ ตั้งแต่ขัดแย้งระหว่างคนในครอบครัว ในชุมชน หรือในชนชั้น และเมื่อทราบอย่างนี้แล้ว จึงต้องพยายามไม่ให้เกิดความขัดแย้งในเบื้องต้น หรือในกรณีที่เกิดแล้วก็พยายามจำกัดเขตให้อยู่ในวงแคบไม่ให้ลุกลามใหญ่โต และท้ายที่สุดจะต้องพยายามทำให้ความขัดแย้งนั้นกลายเป็นคุณมากกว่าเป็นโทษ (สัญญา สัญญาวิวัฒน์, 2550 : 108 )
Karl Marx ได้ให้แนวความคิดเกี่ยวกับความขัดแย้งไว้ตอนหนึ่ง ว่า “ความขัดแย้งเป็นลักษณะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ มีอยู่ดาษดื่น เกิดจากการแบ่งปันสิ่งของที่หายาก และที่เด่นชัดที่สุดก็คือ เกิดจากการใช้อำนาจ ซึ่งความขัดแย้งจะเป็นสิ่งสำคัญในการเปลี่ยนแปลงระบบสังคม” (สัญญา สัญญาวิวัฒน์, 2550 : 74)
จากข้อความดังกล่าวจะเห็นได้ว่าความขัดแย้งเป็นเรื่องของ ธรรมชาติ เกิดได้โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ เป็นสิ่งที่ต้องจัดการด้วยความรอบคอบ และรอบรู้ ซึ่งการจัดการความขัดแย้ง เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ องค์การ ที่ปรารถนาจะประสบผลสำเร็จในธุรกิจที่กำลังดำเนินการอยู่ในโลกยุคปัจจุบัน นี้ เพื่อให้องค์การรอดพ้นจากปัญหาต่างๆ และมีผลประโยชน์จากเหตุการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น
วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น