วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประเภทของความขัดแย้ง (เพื่อให้รู้ว่าขัดแย้งจริงหรือไม่)



ความขัดแย้งมักเกิดจากปัจจัย 2 ประการคือ ความสนใจ และพฤติกรรม ซึ่งทั้งสองก่อให้เกิดความขัดแย้ง 4 ลักษณะ

1.ความขัดแย้ง (Conflict) เป็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจริง มีผลมา จาก แต่ละฝ่ายมีความสนใจแตกต่างกันและมีพฤติกรรมที่ไป ด้วยกันไม่ได้

2.ความขัดแย้งแฝง (Latent Conflict) เกิดจากแต่ละฝ่ายมีความ สนใจที่ต่างกัน แต่ก็ยังมีพฤติกรรมที่ไปด้วยกันได้

3.ความขัดแย้งเท็จ (False Conflict) เป็นความขัดแย้งที่เกิดจาก มีความสนใจที่เหมือนกันแต่มีพฤติกรรมที่ไปด้วยกันไม่ได้

4.ไม่มีความขัดแย้ง (No Conflict) คือทั้งสองฝ่ายมีความสนใจ ที่เหมือนกันและยังมีพฤติกรรมที่ไปด้วยกันได้

ประเภทของความขัดแย้ง โดย Chris Argyris

สามารถแบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม คือ

1.บุคคลหรือกลุ่มปรารถนาจะทำสองอย่างที่พอใจเท่า ๆ กันแต่ต้องเลือกเพียง 1 อย่าง
2.บุคคลหรือกลุ่มมีทางเลือก 2 อย่างที่เขาไม่พอใจทั้งคู่
3.บุคคลหรือกลุ่มมีทางเลือกที่จะทำในสิ่งที่ตนชอบ แต่เสี่ยงที่จะถูกลงโทษ หรือพบความสูญเสีย
4.บุคคลหรือกลุ่มมีทางเลือกที่จะทำในสิ่งที่ตนชอบ ได้หลายทาง แต่เสี่ยงที่จะถูกลงโทษ หรือพบความสูญเสีย

ประเภทของความขัดแย้ง โดย Richard Walton

สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท

1.ความขัดแย้งในเนื้อหาสาระที่ต้องตกลงกัน ซึ่งอาจเป็นได้ว่ามีแนวคิดต่างกัน
2.ความขัดแย้งทางอารมณ์ ความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกันระหว่างคู่แข่งขัน

ประเภทของความขัดแย้ง โดย Paul G. Swingle

1.ความขัดแย้งในเป้าหมายสุดท้าย
2.ความขัดแย้งด้านวิธีการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น